AMD xác nhận PC Ryzen AI 300 sẽ không có sẵn bộ tính năng Copilot+ khi bán ra

Trả lời với Tomshardware, Phó Chủ tịch Cấp cao John Taylor của AMD đã xác nhận rằng những thiết bị chạy chip Ryzen AI 300 sắp tới sẽ không có sẵn bộ tính năng AI Copilot+ khi bán ra. Các tính năng này sẽ được mang đến trong một bản cập nhật Windows vào cuối năm nay.

Microsoft đã công bố tiêu chuẩn Copilot+ PC trong sự kiện tháng 5, yêu cầu phần cứng tối thiểu gồm SSD 256GB, RAM 16GB, thời lượng pin tối thiểu 15 giờ khi lướt web cho PC sử dụng chip Arm cùng với NPU có khả năng xử lý 40 TOPS. Những thiết bị đáp ứng các tiêu chuẩn này sẽ nhận được chứng nhận “Copilot+ PC” và có sẵn các tính năng AI như Cocreator, Super Resolution, Restyle hay Recall (đã bị hoãn phát hành).

Điều này đồng nghĩa với việc dù các chip Ryzen AI 300 mới của AMD đạt đủ tiêu chuẩn phần cứng nhưng vì chưa có chứng nhận của Microsoft nên sẽ không được trang bị sẵn bộ tính năng Copilot+ khi bán ra. Tuy nhiên AMD cho biết chứng nhận Copilot+ sẽ có vào cuối năm nay, cùng với các tính năng AI sẽ được mang đến thông qua một bản cập nhật Windows miễn phí.

Tuy không có sẵn bộ tính năng Copilot+ nhưng người dùng vẫn có thể tận dụng khả năng AI của chip Ryzen AI 300 thông qua phần mềm của bên thứ 3 như Photoshop, Premiere Pro và Blender, cho phép sử dụng các tính năng AI on-device mà không cần kết nối tới máy chủ từ xa.

Chip Lunar Lake của Intel dự kiến cũng sẽ sớm có mặt trên những chiếc laptop đạt chuẩn Copilot+ PC trong năm nay, tuy nhiên chưa có ngày bán ra cụ thể. Còn những thiết bị đạt chuẩn Copilot+ PC hiện tại sẽ chỉ chạy độc quyền chip Snapdragon X của Qualcomm và bắt đầu bán ra vào ngày 18 tháng 6 tới đây.