YouTube thử nghiệm phương pháp quảng cáo mới nhằm ‘diệt trừ tận gốc’ trình chặn quảng cáo adblock?

YouTube đã thực hiện nhiều chiến lược khác nhau để đối phó với các trình chặn quảng cáo chẳng hạn như: Tự động bỏ qua toàn bộ video, làm chậm trang web khi phát hiện adblock, chặn các app xem YouTube không quảng cáo bên thứ 3,… Theo thông tin mới nhất được đăng tải từ trang TechCrunch vừa qua, YouTube dường như đang thử nghiệm một phương pháp mới với quyết tâm chấm dứt sự tồn tại của các trình chặn quảng cáo adblock.

 

YouTube-vs-Ad-Blocker-tinhte.jpeg
Cuộc chiến dai dẳng giữa YouTube và các trình chặn quảng cáo adblock (ảnh minh họa). Nguồn: Indiacom.

Trang TechCrunch đã trích dẫn thông tin từ bài đăng trên X (Twitter) vào ngày 12/6/2024 của một nhà phát triển đến từ SponsorBlock, một trình chặn quảng cáo nổi tiếng dành cho người xem YouTube. Cụ thể, bài đăng chia sẻ rằng YouTube đang thử nghiệm tính năng chèn quảng cáo từ máy chủ (server-side ad injection). Điều này đồng nghĩa các quảng cáo sẽ được thêm trực tiếp vào luồng phát video và không có bất kỳ thông báo hay dấu hiệu nào để người xem nhận biết.

Phương pháp trên được cho là sẽ ngăn chặn vĩnh viễn các trình chặn quảng cáo làm ảnh hưởng đến doanh thu của YouTube.

twitter-bai-dang-youtube-thu-quang-cao-kieu-moi.png
Bài đăng trên X (Twitter) của một nhà phát triển phần mềm SponsorBlock chia sẻ thông tin về phương thức quảng cáo mới của YouTube. Nguồn: Tài khoản X (Twitter) SponsorBlock.
reddit-quang-cao-video-youtube-khong-the-tat-1.png
Ngay lập tức, một người dùng trên diễn đàn Reddit có tên Rattiom32 đã chia sẻ về việc quảng cáo được chèn trực tiếp trong video và không có phím bấm bỏ qua quảng cáo. Nguồn: Reddit Rattiom32.
reddit-quang-cao-video-youtube-khong-the-tat.png
Một người dùng Reddit khác có tên ForeignDealer5762 cũng chia sẻ tình trạng tương tự. Nguồn: Reddit ForeignDealer5762.

Theo giải thích từ tác giả của trang 9to5Google, những nội dung quảng cáo trên YouTube được chèn từ phía thiết bị của người dùng thông qua các tập lệnh. Cơ chế này tạo ra lỗ hổng giúp cho các trình chặn quảng cáo có thể phát hiện và thực hiện chặn quảng cáo đó.

Tuy nhiên với việc chèn quảng cáo từ máy chủ, YouTube sẽ tích hợp nội dung quảng cáo vào luồng phát video trước khi gửi đến thiết bị của người dùng. Động thái mới của YouTube dự kiến sẽ khiến cho các trình chặn quảng cáo khó phân biệt và chặn quảng cáo hơn so với trước đây.

youtubeskipad.png
Việc YouTube thử nghiệm phương pháp chèn quảng cáo từ máy chủ rất có thể sẽ khiến các video không còn nút tua quảng cáo (ảnh minh họa). Nguồn: Tech Juice

Tác giả của trang TechCrunch đã trích dẫn thông tin từ người phát ngôn của Google cho rằng YouTube đang cải thiện hiệu suất và độ tin cậy trong việc phân phối nội dung thông thường cũng như video chứa quảng cáo. Cập nhật này có thể dẫn đến trải nghiệm xem không tối ưu cho những người dùng đã cài đặt trình chặn quảng cáo.Trình chặn quảng cáo đang vi phạm điều khoản dịch vụ của YouTube và công ty muốn kêu gọi người xem ủng hộ những nhà sáng tạo nội dung yêu thích của họ cũng như cho phép quảng cáo trên YouTube. Ngoài ra, người dùng cũng có thể đăng ký gói YouTube Premium để trải nghiệm xem video không quảng cáo.

anh-meme-youtube-vs-adblock.png
Dù các trình chặn quảng cáo adblock có thể vi phạm điều khoản dịch vụ của YouTube nhưng không thể phủ nhận rằng rất nhiều người dùng đang sử dụng phương thức này để không phải trả một khoản phí cho gói YouTube Premium (ảnh minh họa): Nguồn: Reddit.

Như mình đã từng chia sẻ trong một bài viết về việc YouTube đối đầu với adblock, kể cả khi YouTube đang ra sức ngăn cản người dùng cài đặt adblock xem được các video, các nhà phát triển của adblock cũng liên tục cập nhật công cụ của mình để tiếp tục chặn quảng cáo trên YouTube đồng thời giúp người dùng vẫn xem được các video này. Thực tế, việc nhiều người dùng sử dụng adblock khi xem YouTube cũng có phần hợp lý bởi nền tảng này thường đưa ra những quảng cáo không phù hợp với họ.

nha-toi-3-doi-tri-soi-than-quang-cao-youtube.jpeg
Hình ảnh này là minh chứng cho việc YouTube không thể kiểm soát hoàn toàn những quảng cáo với nội dung độc hại trên nền tảng của họ.

Vậy các bạn nhận định như thế nào về việc YouTube liên tục đưa ra chính sách ngăn chặn adblock? Hãy tiếp tục theo dõi và cập nhật các tin tức mới tại đây nhé.