OpenAI cho ra mắt ChatGPT Edu, giúp các trường đại học đưa AI vào giảng đường một cách có trách nhiệm

OpenAI sẽ cho ra mắt một phiên bản ChatGPT mới dành cho các trường đại học, có tên là ChatGPT Edu. Tuy nhiên, ngày phát hành vẫn chưa được công bố.

  • Công cụ này được tích hợp với GPT-4o và vượt trội trong các lĩnh vực toán học, lập trình, và phân tích văn bản. Nó còn có khả năng tóm tắt tài liệu, tìm kiếm trên web và phân tích dữ liệu.
  • Các trường đại học đã và đang sử dụng ChatGPT Enterprise để hỗ trợ giảng viên, sinh viên và nhà nghiên cứu. Một số khách hàng hàng đầu của OpenAI bao gồm Đại học Bang Arizona, Đại học Oxford, và Đại học Columbia

OpenAI cho ra mắt ChatGPT Edu, giúp các trường đại học đưa AI vào giảng đường một cách có trách nhiệm

Chỉ vài tuần sau khi cho ra mắt GPT-4o, phiên bản mới nhất của sản phẩm ChatGPT của OpenAI, công ty đã cho ra mắt một sản phẩm khác tương tự – ChatGPT Edu.

ChatGPT Edu là một công cụ được thiết kế riêng cho các trường đại học, nhằm giúp họ “triển khai AI một cách có trách nhiệm cho sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu, và các hoạt động trong khuôn viên trường.”

Điều đặc biệt ở ChatGPT Edu là quá trình hình thành của nó. Ban đầu, OpenAI cung cấp dịch vụ ChatGPT Enterprise cho Đại học Texas tại Austin, Đại học Bang Arizona, Đại học Columbia ở Thành phố New York, Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania và Đại học Oxford.

Sau khi thấy được sự thành công của sự hợp tác này, OpenAI đã quyết định tạo ra một nền tảng hoàn toàn mới dành riêng cho giáo dục. Các trường đại học đã tham gia đều đồng ý rằng OpenAI đã thực sự góp phần thay đổi diện mạo của họ. Ví dụ:

“Việc tích hợp công nghệ của OpenAI vào khuôn khổ giáo dục và hoạt động của chúng tôi đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi tại ASU. Chúng tôi đang hợp tác trên toàn cộng đồng để khai thác những công cụ này, mở rộng những bài học của mình thành một mô hình có thể mở rộng cho các tổ chức khác.” – Kyle Bowen, Phó Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Đại học Bang Arizona

ChatGPT Edu có gì đặc biệt?

ChatGPT Edu với sự hỗ trợ của ChatGPT-4o, rất có khả năng sẽ có tốc độ xử lý nhanh gấp đôi so với các phiên bản tiền nhiệm. Dưới đây là những thông tin chúng ta biết về ChatGPT Edu:

  • Hỗ trợ 50 ngôn ngữ: Cho phép người dùng từ khắp nơi trên thế giới tiếp cận và sử dụng một cách dễ dàng, mở ra nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu đa dạng.
  • Vượt trội trong lập trình, toán học và phân tích văn bản: Đây là những lĩnh vực quan trọng trong giáo dục, giúp sinh viên và giảng viên nâng cao kỹ năng chuyên môn và khả năng giải quyết vấn đề.
  • Khả năng tóm tắt tài liệu, duyệt web và phân tích dữ liệu: Giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình nghiên cứu, đồng thời cung cấp thông tin hữu ích và đáng tin cậy.
  • Xây dựng phiên bản ChatGPT tùy chỉnh và chia sẻ với đồng nghiệp: Tạo ra môi trường học tập và làm việc cộng tác hiệu quả, khuyến khích sự sáng tạo và trao đổi kiến thức.
  • Tạo nội dung chất lượng cao và nhanh hơn: Đảm bảo tính hiệu quả và năng suất trong việc học tập và giảng dạy, đồng thời giúp người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin và kiến thức mới.
  • An toàn tuyệt đối khi sử dụng: Bảo vệ thông tin cá nhân và dữ liệu người dùng, đảm bảo tính riêng tư và bảo mật trong quá trình học tập và nghiên cứu. Các cuộc trò chuyện và truy vấn sẽ không được sử dụng để huấn luyện bất kỳ mô hình OpenAI nào. Đây là điều đặc biệt quan trọng vì ChatGPT giờ đây sẽ có bộ nhớ.
  • Các tính năng bảo mật và kiểm soát quản trị bổ sung: Như phân quyền nhóm, SCIM 1, SSO và quản lý GPT, đảm bảo môi trường học tập và làm việc an toàn và hiệu quả..

Cách các trường đại học đưa ChatGPT Edu vào dạy và học

Các trường đại học đang sử dụng ChatGPT để đơn giản hóa nhiều công việc, từ việc viết đơn xin tài trợ, đánh giá hồ sơ xin việc, cá nhân hóa phương pháp giảng dạy, cho đến hỗ trợ chấm điểm.

Một số trường đại học cũng đang sử dụng công cụ này cho mục đích nghiên cứu. Ví dụ, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Nabila El-Bassel tại Đại học Columbia đã sử dụng ChatGPT để phân tích dữ liệu nhằm tìm ra các chiến lược can thiệp quá liều. Cách tiếp cận mới này đã giúp giảm rất nhiều thời gian nghiên cứu.

Các trường đại học khác đang sử dụng công nghệ của OpenAI để nâng cao chất lượng quá trình học tập. Chẳng hạn, trợ lý giáo sư Christiane Reves tại Đại học Bang Arizona đang phát triển một GPT tùy chỉnh chuyên về tiếng Đức, có khả năng đưa ra phản hồi cá nhân hóa và giúp giảng viên tiết kiệm thời gian chấm điểm từng bài tập một.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến việc sinh viên cũng có thể trực tiếp sử dụng công cụ này để phục vụ cho việc học của mình. Điển hình là tại Đại học Wharton, sinh viên của Giáo sư Ethan Mollick đã sử dụng ChatGPT để làm các bài tập phản ánh.