21/6 sẽ là ngày dài nhất trong năm nay

Năm nay, ngày Hạ chí hay còn được xem là ngày dài nhất trong năm sẽ rơi vào ngày 21/6 dương lịch, lúc 3 giờ 46 phút (theo giờ Việt Nam). Đây sẽ là ngày mà Mặt trời chiếu sáng nhiều nhất trong năm, dài hơn gần ¼ phút so với 24 giờ. Vì thế, thời gian Mặt trời mọc và lặn cũng sẽ muộn hơn so với bình thường.

21/6 sẽ là ngày dài nhất trong năm nay

Hạ chí cũng đánh dấu ngày đầu tiên của mùa hè ở Bắc bán cầu và là ngày đầu tiên của mùa đông ở Nam bán cầu. Khi này, độ nghiêng trục của Trái đất xấp xỉ 23,5 độ so với quỹ đạo, Mặt trời sẽ đạt đến vị trí tối đa về phía bắc của bầu trời, dẫn đến ngày dài nhất trong năm ở Bắc bán cầu và ngày ngắn nhất trong năm ở Nam bán cầu.

Vì lượng ánh sáng ở Bắc bán cầu sẽ nhiều hơn, nên ngày cũng dài hơn đêm, trời sẽ lâu tối và nhanh sáng. Thậm chí ở một số vùng ở Bắc Âu ngày có thể dài đến mức mà màn đêm hầu như không xuất hiện, và đó là hiện tượng “đêm trắng” – một cảnh tượng thú vị mà thu hút được nhiều du khách.

Ngoài ra, ngày Hạ chí còn có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa và lịch sử của nhiều dân tộc. Ở nhiều nơi, người ta còn tổ chức các nghi lễ, cầu mong mùa màng bội thu và cuộc sống sung túc.