Cách sửa ổ cứng quay nhưng không nhận hiệu quả

Ổ cứng quay nhưng không nhận là một trong những lỗi lớn gây khó chịu cho người dùng. Mặc dù xuất hiện khá phổ biến, tuy nhiên vẫn còn nhiều người lại chưa biết khắc phục lỗi này như thế nào. Trong bài viết này, chúng mình sẽ hướng dẫn những cách sửa ổ cứng hiệu quả, đơn giản nhất. Cùng theo dõi bài viết nhé!

Nguyên nhân và cách sửa lỗi ổ cứng quay nhưng không nhận

Ổ cứng quay nhưng không nhận là một trong những lỗi gây cản trở trải nghiệm cho người dùng. Ổ cứng là bộ phận quan trọng chứa toàn bộ dữ liệu trên máy tính. Một khi ổ cứng bị hỏng hoặc quay nhưng không nhận thì sẽ phần nào ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của người dùng. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách sửa lỗi ổ cứng quay nhưng không nhận hiệu quả nhất.

Mắt đọc của ổ cứng bị hỏng nên quay nhưng không nhận

Mắt đọc (đầu đọc) là bộ phận quan trọng trong ổ cứng có nhiệm vụ đọc và ghi dữ liệu trên bề mặt đĩa từ. Khi mắt đọc của ổ cứng bị hỏng, ổ cứng có thể vẫn quay nhưng không được nhận diện bởi hệ thống. Có rất nhiều nguyên nhân khiến đầu đọc ổ cứng bị lỗi, chẳng hạn như:

  • Đầu đọc va chạm vật lý hoặc làm rơi trong quá trình sử dụng.
  • Đầu đọc bị lỗi trong quá trình sản xuất.
  • Sử dụng đã lâu khiến đầu đọc bị hao mòn và không còn hoạt động tốt.

Nguyên nhân và cách sửa lỗi ổ cứng quay nhưng không nhận

Cách khắc phục:

Để khắc phục tình trạng này và đảm bảo dữ liệu không bị mất, bạn có thể thay thế phần đầu đọc của ổ cứng. Tuy nhiên việc này lại đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ thuật tay nghề cao. Do đó nếu có thể, bạn nên mang máy tính đến các trung tâm sửa chữa uy tín để thay thế và đảm bảo an toàn cho thiết bị nhé!

Cháy, hỏng bo mạch điều khiển của ổ cứng

Khi máy tính gặp tình trạng lỗi ổ cứng. Bbạn có thể tháo thùng máy ra và kiểm tra tổng quan bằng mắt thường. Nếu thấy các vết cháy xung quanh khu vực cáp kết nối SATA hoặc một phần bo mạch có dấu hiệu chập cháy. Thì có thể ổ cứng đã bị cháy bo mạch điều khiển. Dưới đây là một số nguyên nhân gây hỏng bo mạch điều khiển:

  • Nguồn điện bị thay đổi đột ngột.
  • Lỗi một trong số các thành phần trên board.
  • Board bị lỗi trong quá trình sản xuất.

Cháy, hỏng bo mạch điều khiển

Cách khắc phục:

Đối với trường hợp này, bạn có thể gửi ổ cứng đến các trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra chính xác sự cố. Nếu lỗi xuất phát từ bo mạch thì việc thay thế bo mạch mới sẽ giúp cho ổ cứng hoạt động trở lại bình thường.

Lỗi driver, firmware khiến ổ cứng quay nhưng không nhận

Lỗi driver, firmware cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến ổ cứng quay nhưng không nhận. Nếu ổ cứng của bạn gặp lỗi này thì việc sửa chữa cũng sẽ khá đơn giản hơn so với các nguyên nhân ở trên. Bạn chỉ cần một vài thao tác là có thể khắc phục được ngay. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến lỗi driver, firmware:

  • Cài đặt không đúng firmware, driver của nhà sản xuất.
  • Máy tính bị virus hoặc dính phải các phần mềm độc hại.

Lỗi driver, firmware

Cách khắc phục:

Vì đây là lỗi phần mềm nên việc sửa chữa sẽ có đôi phần đơn giản hơn. Đầu tiên, bạn cần cập nhật Windows lên phiên bản mới nhất. Đồng thời cài đặt đầy đủ các phần mềm diệt vi rút có bản quyền. Sau đó dựa vào loại của ổ cứng mình đang sử dụng, bạn hãy lên trang chủ của nhà sản xuất để tìm kiếm firmware phù hợp và cài đặt là xong.

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp những nguyên nhân và cách sửa lỗi ổ cứng quay nhưng không nhận hiệu quả nhất.