Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange được tại ngoại sau khi nhận tội làm gián điệp

Chiều 24/6, nhà sáng lập trang web Wikileaks Julian Assange đã được Tòa án Tối cao của Anh cho phép tại ngoại sau hơn 5 năm bị giam giữ.

Theo truyền thông Australia, để được tại ngoại, Julian Assange đã phải đồng ý sẽ nhận tội vi phạm luật pháp về gián điệp của Mỹ trong tuần này.

Julian Assange, 52 tuổi, đã đồng ý nhận tội một tội danh duy nhất là âm mưu lấy và tiết lộ các tài liệu quốc phòng mật của Mỹ, theo hồ sơ gửi lên Tòa án quận Quần đảo Bắc Mariana của Mỹ. Assange sẽ bị kết án 62 tháng tù tại phiên điều trần trên đảo Saipan lúc 9h sáng (giờ địa phương) 26/6. Dự kiến Assange sẽ trở về nhà sau phiên điều trần đó.

WikiLeaks năm 2010 đã công bố hàng trăm nghìn tài liệu mật của quân đội Mỹ về các cuộc chiến của Washington ở Afghanistan và Iraq – những vi phạm an ninh lớn nhất thuộc loại này trong lịch sử quân sự Mỹ – cùng với hàng loạt điện tín ngoại giao.

Assange đã bị chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump truy tố về việc WikiLeaks phát hành hàng loạt tài liệu bí mật của Mỹ, bị rò rỉ bởi Chelsea Manning, một cựu nhà phân tích tình báo quân đội Mỹ, người cũng bị truy tố theo Đạo luật Gián điệp.

Kho tài liệu với hơn 700.000 tài liệu bao gồm các bức điện ngoại giao và các báo cáo chiến trường, như đoạn video năm 2007 quay cảnh một trực thăng Apache của Mỹ bắn vào những kẻ tình nghi là quân nổi dậy ở Iraq, giết chết hàng chục người trong đó có hai nhân viên hãng tin Reuters. Đoạn video đó được phát tán vào năm 2010.

Các cáo buộc chống lại Assange đã làm dấy lên sự phẫn nộ trong nhiều người ủng hộ ông trên toàn cầu, những người từ lâu đã lập luận rằng Assange với tư cách là nhà xuất bản Wikileaks không nên đối mặt với các cáo buộc thường được áp dụng đối với các nhân viên chính phủ liên bang ăn cắp hoặc rò rỉ thông tin. Nhiều người ủng hộ quyền tự do báo chí đã lập luận rằng việc buộc tội Assange là mối đe dọa đối với quyền tự do ngôn luận.

Assange lần đầu tiên bị bắt ở Anh vào năm 2010 theo lệnh bắt giữ của châu Âu sau khi chính quyền Thụy Điển cho biết họ muốn thẩm vấn ông về các cáo buộc tội phạm tình dục nhưng sau đó đã bị hủy bỏ.

Theo thỏa thuận nhận tội của Julian Assange, tại phiên tòa sắp tới, tòa án Mỹ có thể kết án nhà sáng lập WikiLeak 62 tháng ngồi tù do đã phát tát thông tin bí mật quân sự. Tuy vậy, do đã ở trong tù 1.901 ngày, tương đương với hơn 63 tháng, nên Julian Assange có thể sẽ không phải tiếp tục thụ án.